BÌNH PHONG XƯA VÀ NAY

19:54

Bình phong được coi là vật trang trí, phong thủy. Xuất phát từ Trung Quốc những năm TCN, Bình phong được sử dụng trong các cung điện cho Vua chúa, thường đặt trong phòng Vua quan, hay trên Triều cũng đều đặt một tấm Bình phong.

Bình Phong xưa



Bình Phong gỗ truyền thống 

Bình Phong được du nhập về Việt Nam cũng từ rất lâu đời, ban đầu cũng được sử dụng trong cung điện hay nhà các vị quan là chủ yếu, dùng để cản bớt khí, thể hiện bức chắn bền vững. Dần về sau thì Bình phong trở thành vật trang trí truyền thống trong các gia đình, nhất là các gia đình ở Huế - nơi xuất phát của triều đình, vua chúa thời xưa đóng đô.
Bình phong chạm trỗ

Ngày nay Bình Phong được sử dụng rộng rãi hơn trong các gia đình, từ truyền thống đến hiện đại. Bình phong được thiết kế ngày càng cải tiến và đa dạng về màu sắc, chất liệu.
Bình phong ngày xưa thường chỉ đơn thuần là một vách ngăn vững chắc, được làm bằng gỗ, có điêu khắc, chạm trỗ Rồng - Phượng, họa  tiết cầu kỳ. Ngày nay Bình Phong được thiết kế linh động với 4 mảnh ghép với nhau bằng các bảng lề, có thể xếp gọn gàng lại và dưới chân Bình phong có bánh xe để linh động trong việc di chuyển Bình phong. Họa tiết trang trí nhẹ nhàng: chữ thư pháp, hoa văn đơn giản, họa tiết lớn nhỏ xen kẻ, có hoa, có lá...chất liệu cũng khác nhau: nào là gỗ xoài, gỗ lim, xà cừ, nhôm hay inox...

Bình phong gỗ cách tân

Bình phong khung gỗ lót vải

Bình phong còn được biến tấu thành vách ngăn di động được sử dụng trong các phòng khám nha khoa, bắt mạch - chuẩn bệnh.
Tuy có sự khác nhau rất nhiều giữa Bình phong xưa và nay nhưng vẫn không mất đi bản chất của nó: vừa kín đáo, tinh tế lại mang yếu tố phong thủy cho ngôi nhà của bạn.

Bình Phong họa tiết + chữ 



You Might Also Like

0 nhận xét

BÀI ĐĂNG

Facebook